Gia Lai miền nhớ: Những mùa lúa rẫy
Hơn 30 năm rồi, vẻ đẹp của bức tranh siêu thực này vẫn còn ấn
tượng trong tôi khi lần đầu đặt chân đến Gia Lai, đến Tây Nguyên…
Nơi đại ngàn, từng mảng lúa chín nhấp nhô giữa triền xanh
ngăn ngắt. Trong cái nắng rất mỏng của mùa khô mới chớm, có cảm giác đó là những
dải vàng được ai dát ra giữa lưng chừng dốc. Tiếng mõ đuổi chim, tiếng suối đàn
trưng lảnh lót như vờn thêm sắc vàng cho từng gié lúa. Cảm giác no đủ ngày mùa
càng sung mãn khi ánh hoàng hôn vừa chớm thoa son, trước mỗi cầu thang nhà cùng
đồng loạt vang lên thậm thịch nhịp chày giã gạo. Hương gạo mới nồng nàn quánh
vào khứu giác. Và bữa cơm gạo mới đầu mùa. Chỉ muối giã ớt chỉ thiên chấm với
cà đắng nhưng với tôi-một đứa con của ruộng đồng thì chẳng bữa tiệc cao sang
nào sánh được. Đó là cảm giác sung sướng khi được thấy lại cái hương mùa trong
veo, đích thực, đã mất đi vĩnh viễn từ ngày các giống lúa mới lên ngôi.
Ảnh minh họa. |
Là nguồn sống chủ yếu của con người nhưng lại rất mong manh
trong điều kiện tự nhiên không kém phần khắc nghiệt, cây lúa rẫy bởi vậy từ bao
đời đã được đồng bào Tây Nguyên dành cho rất nhiều sự nâng niu, ưu ái… Một thí
dụ với tộc người Bahnar. Người Bahnar có nhiều lễ hội nhưng tựu trung được phân
thành 2 nhóm: lễ hội dành cho cây lúa rẫy và lễ hội cho một vòng đời người. Ngẫu
nhiên hay là sự triết lý giữa cái tồn tại và phương tiện tồn tại, khi 2 nhóm
này đều có số lễ hội tổ chức ngang nhau là 9? Chưa nghe ai nói nhưng trong vòng
đời có 6 tháng, cây lúa rẫy được con người dành cho ngần ấy lễ lạt thì đủ chứng
tỏ sự tôn vinh đến nhọc nhằn cái nguồn sống nuôi mình… Trừ một đôi lễ mang tính
cộng đồng được tổ chức tại làng, phần lớn chúng được tổ chức trên rẫy. Là nơi
trú ngụ của các Yàng và hồn lúa, rẫy với đồng bào là cả một thế giới tâm linh,
là vùng đất được giữ gìn thanh khiết. Một sự uế tạp nào xảy ra trên rẫy cũng có
thể khiến các Yàng bất bình, hồn lúa giận dỗi bỏ đi.
Tôi hãy còn nhớ một câu chuyện khá bi hài: Những năm đầu giải
phóng có một vị chức sắc xuống làng công tác. Đi qua vùng đất rẫy mênh mông,
đang mót và không biết đồng bào có tục kiêng, ông ta cứ điềm nhiên giải quyết
“nỗi buồn”. Không may là chủ rẫy đi ngang bắt gặp, thế là ông ta bị dẫn về gặp
già làng. Mức phạt cho hành vi trên, dù đã châm chước, vẫn là một con heo hai nắm
để cúng tạ lỗi các Yàng. Ông tức giận la lối: “Tôi đã tập kết ra Bắc, đã từng
theo người dân mót từng mẩu phân mang về quấy ra để tưới rau. Thế mà các người ở
đây thấy phân lại sợ bẩn. Lạc hậu thế thì biết khi nào mới khá nổi”. Mặc cái lý
của ông, luật làng vẫn cứ luật làng. Cuối cùng thì ông ta phải bỏ tiền mua một
con heo nộp phạt.
…Từ tháng 5 Dương lịch cho đến mùa suốt lúa, khoảng thời
gian này ai xuống làng thường chỉ gặp người già và trẻ nhỏ. Người lớn đã ở hết
trong rẫy. Nhà rẫy lúc này mới là nơi ở chính. Toàn bộ nhu cầu cuộc sống đã được
rẫy cung cấp. Không chỉ với các loại rau dưa, cây trái, rẫy mùa này cũng là nguồn
cung cấp các loại muông thú, cải thiện bữa ăn thường ngày vốn đạm bạc của đồng
bào. Từ khi hạt giống mới gieo xuống đất, rẫy đã suốt ngày lảnh lót dàn đồng ca
của các loại chim. Tuyệt vời nhất là vào kỳ lúa trổ bông ngậm sữa. Hương thơm
ngọt ngào của lúa không chỉ quyến rũ các loài chim mà còn dẫn dụ các loài gặm
nhấm mò về. Thỏ rừng và nhiều nhất là chuột. Cứ mỗi sáng thăm bẫy, ít nhất cũng
được dăm bảy chú. Những chú chuột rừng béo múp, lông vàng khé. Làm sạch lông rồi
đặt lên bếp than hồng, mỡ nhểu tong tả, mùi thơm nưng nức cả gian chòi. Một ché
rượu gao sẽ được mở nắp. Thứ rượu đặc sản của người Bahnar ủ bằng hạt cỏ gao với
men thảo mộc tự chế cứ sánh như mật. Bên bếp lửa rừng rực, xé miếng thịt chuột
nướng chấm vào đĩa muối giã ớt hiểm trộn lá é rồi nhấp một ngụm rượu gao, nhìn
ra bốn bề rừng núi mịt mùng trong làn mưa trắng xóa, chợt thấy cuộc đời thật
thanh khiết, đáng sống biết bao. Thế nên với đồng bào, đây là những thứ lộc mà
cha ông ban tặng. Chỉ những ai làm tròn bổn phận giữ gìn hồn lúa để linh hồn
cha ông có nơi cư ngụ mới được hưởng tròn vẹn hạnh phúc này…
Cây lúa rẫy với hàng ngàn năm tồn tại đã làm nên một nền văn
hóa nương rẫy. Và bây giờ sự tàn lụi của nó đang kéo theo cái chết của nền văn
hóa ấy… Tôi đã từng nghe người ta “kết tội” cây lúa rẫy với những nguyên nhân của
đói nghèo, của nạn phá rừng. Cũng không phải là không có lý, nhưng đói nghèo và
nạn phá rừng đâu chỉ tội của một mình cây lúa rẫy? Làm nên sự tồn tại ngàn đời
của các cư dân bản địa, cây lúa rẫy mang trong đó những đức tính rất đáng quý:
chịu hạn, dễ trồng, dễ chăm sóc. Và tôi cũng đã đọc một tài liệu ở đâu đó rằng,
năng suất lúa rẫy ở Tây Nguyên vào hàng cao nhất Đông Dương… Dẫu sao thì các phẩm
chất ấy cũng không thể địch lại các giống lúa nước bây giờ về mặt năng suất.
Nhưng “no bụng thì đói đầu” như cách nói của đồng bào. Hay nói cách khác “muốn
phát triển thì phải chấp nhận sự đánh đổi” dường như là con đường chưa thể khác
trong bối cảnh hiện nay.
Vẫn biết vậy mà mỗi khi bất chợt tưởng lại, người hay “hoài
cổ” như tôi vẫn cảm thấy xao lòng…
(Nguồn Báo Gia Lai)
Gia Lai miền nhớ: Những mùa lúa rẫy
Reviewed by Lão nông dân
on
14:39
Rating:
Không có nhận xét nào: