Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recent

Cách mạng Tháng Tám - bài học lịch sử mãi khắc ghi

Kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi để lại nhiều bài học quý báu cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Những bài học ấy còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước hôm nay. Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, phóng viên Báo Quân đội nhân dân ghi lại một số ý kiến của các tướng lĩnh, cựu chiến binh và bạn đọc về ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám.


Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân ĐOÀN SINH HƯỞNG, nguyên Tư lệnh Quân khu 4:

Không thể phủ nhận giá trị, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám

Tôi vẫn được nghe về những ngày tháng 8 năm 1945, khắp đường làng, ngõ phố, đâu đâu cũng thấy cờ đỏ sao vàng tung bay, người người bắt tay nhau trong niềm hân hoan chào đón mùa thu cách mạng. Bởi ai cũng hiểu được rằng Cách mạng Tháng Tám thành công là kết quả đấu tranh trường kỳ, gian khổ, kiên cường của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thắng lợi này không chỉ có ý nghĩa đối với dân tộc Việt Nam mà còn đóng góp lớn lao vào phong trào cách mạng dân tộc, dân chủ trên thế giới.

Vậy mà, trong lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 thì một vài cá nhân không nhận thức được vai trò, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, lôi kéo, tuyên truyền quan điểm sai trái, phủ nhận giá trị của Cách mạng Tháng Tám, cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật lịch sử, rêu rao: “Cách mạng Tháng Tám thành công là một sự ăn may”… Những luận điệu hết sức thâm hiểm trên đều có chung mục đích nhằm phủ nhận thành quả, ý nghĩa to lớn của Cách mạng Tháng Tám và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là một sự ngụy tạo lịch sử, không dựa trên bất cứ cơ sở khoa học nào.
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công chính là thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; Đảng ta xác định đúng thời cơ, phát động và lãnh đạo toàn dân tổng khởi nghĩa, đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng xã hội. Thực tiễn đã chứng minh, từ khi ra đời, Đảng ta đã xác định nhiệm vụ cách mạng là đánh đổ đế quốc và phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân, đưa người dân từ thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, từng bước xây dựng non sông đất nước ta ngày càng giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Hơn 70 năm nhìn lại, chúng ta càng thấy rõ hơn giá trị của độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất để thấy rõ trách nhiệm giữ vững và phát huy tinh thần hào hùng ấy vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

PHẠM KIÊN (ghi)
----------------------------------

Thiếu tá CHU VĂN HÙNG, Trưởng ban Tuyên huấn Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân):

Thêm vững tin vào thành quả cách mạng

Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 167 đã triển khai nhiều nội dung định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, như: Tập trung xây dựng và ban hành đề cương tuyên truyền kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám; đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nội bộ về giá trị của Cách mạng Tháng Tám; phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, sai trái, bóp méo sự thật lịch sử của các thế lực thù địch... Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 167 còn có nhiều bài viết ca ngợi thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, vai trò lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền thống chiến đấu anh dũng của nhân dân ta; tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; dựng phim tuyên truyền về gương người tốt-việc tốt, điển hình tiên tiến, mô hình hay, hiệu quả về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Những việc làm này nhằm giáo dục sâu rộng cho đoàn viên, thanh niên trong toàn đơn vị hiểu rõ ý nghĩa lịch sử, giá trị thời đại to lớn của Cách mạng Tháng Tám đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc của Việt Nam nói riêng và các nước thuộc địa lúc bấy giờ nói chung. Từ đó tạo động lực, ý chí phấn đấu không ngừng của đoàn viên, thanh niên, có mục tiêu lý tưởng tốt đẹp, xung kích đi đầu thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị.

NGUYỄN SƠN (ghi)
-----------------------------

Cựu chiến binh LẠI VĂN MẬU, xã Hải Long (Hải Hậu, Nam Định):

Quan tâm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Là những cựu chiến binh nên cứ vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, chúng tôi lại tổ chức đi thăm viếng các nghĩa trang liệt sĩ; nói chuyện nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, qua đó nhớ lại những năm tháng hào hùng, những đồng đội đã ngã xuống cho nền độc lập hôm nay.

Trở về với cuộc sống đời thường, chúng tôi luôn giữ vững niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng đã lãnh đạo đưa đất nước không ngừng đổi mới, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Những cựu chiến binh chúng tôi luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thế hệ trẻ noi theo. Còn sức khỏe, chúng tôi còn tham gia tích cực các phong trào của địa phương, sẵn sàng làm những việc có ích cho quê hương, luôn là tấm gương tốt để giáo dục con cháu trong gia đình học tập và noi theo. Chúng tôi luôn răn dạy con cháu mình cũng như thế hệ trẻ phải ghi nhớ công lao của những người đi trước đã ngã xuống để có được nền độc lập như ngày hôm nay.

HUYỀN ANH (ghi)
----------------------------------------

Ông NGUYỄN VĂN CHI, Việt kiều sinh sống tại Pháp:

Vui mừng trước sự đổi thay của quê hương, đất nước

Là người con đất Việt sống xa quê hương, mỗi dịp trở về tôi rất ấn tượng với sự phát triển của đất nước. Không chỉ có Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mà những năm gần đây các tỉnh, thành phố như: Điện Biên, Thanh Hóa, Đà Nẵng… ngày càng nhộn nhịp và sầm uất. Chứng kiến đất nước đổi mới, đời sống người dân ngày càng sung túc, trong lòng tôi cũng như cộng đồng kiều bào tại Pháp đều rất tự hào và luôn nhắc nhở nhau giữ gìn truyền thống con cháu Lạc Hồng.
Chúng tôi luôn tin rằng, với sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng và Nhà nước, với những chính sách thông thoáng, thời gian tới đất nước sẽ ngày càng phát triển. Những đổi thay tích cực của đất nước chính là động lực giúp bà con kiều bào chúng tôi tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, xây dựng cộng đồng vững mạnh.

ĐỨC HUY (ghi)
--------------------------------------

Bạn NGUYỄN THANH HẢI, Khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội):

Thế hệ trẻ mong được viết tiếp những trang vàng của lịch sử

Hòa chung không khí của tháng 8 hào hùng, những người trẻ được sinh ra và lớn lên trong thời bình càng trân trọng và tự hào về lịch sử, càng ý thức sâu sắc rằng nền độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất mà hôm nay chúng tôi có được đã phải đổi bằng xương máu và tuổi xuân của bao thế hệ cha anh đi trước. Chính vì thế, trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay là phải gìn giữ và phát huy được những thành quả cách mạng, xứng đáng với sự tin yêu và kỳ vọng của thế hệ đi trước.

Thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay nguyện sẽ gắng sức học tập, chinh phục những tiến bộ khoa học-công nghệ để dựng xây đất nước ngày càng giàu mạnh, có vị thế và uy tín quốc tế ngày càng cao. Đồng thời, nêu cao bản chất cách mạng, tinh thần tiên phong, nòng cốt, phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, đồng hành với dân tộc, với Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, xây dựng hoài bão viết tiếp những trang vàng của lịch sử mà thế hệ cha anh đã để lại, giữ vững và phát huy thành quả cách mạng, xây dựng đất nước độc lập, hòa bình và phát triển.

VÕ HƯƠNG GIANG (ghi)

(Theo QĐND)
Cách mạng Tháng Tám - bài học lịch sử mãi khắc ghi Reviewed by Tây Nguyên mến yêu on 14:34 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Copyright © by .

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.