"Độc lập, tự do, hạnh phúc"
Đó là dòng tiêu đề gồm sáu chữ luôn xuất hiện cùng quốc hiệu
Việt Nam trong 67 năm qua, từ Việt Nam Dân chủ cộng hòa sau ngày 2/9/1945 đến Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.
Sáu chữ đơn giản nhưng đó là “ham muốn tột bậc” của người
khai sinh ra chính thể cộng hòa đầu tiên ở Đông Nam Á, là cái đích Người đặt ra
cho những người đồng chí hướng của mình phải phấn đấu hi sinh đưa lại cho dân tộc
mình, cho quốc dân đồng bào mình. Sáu chữ bình dị mà thiêng liêng đã được Người
nung nấu từ lòng yêu nước luôn cháy bỏng trong lòng.
Có lẽ Người đã nghiền ngẫm nhiều từ câu khẩu hiệu nổi tiếng
của cuộc đại cách mạng Pháp “Tự do, Bình đẳng, Bác ái” (Liberté, Égalité,
Fraternité). Trong hoàn cảnh Việt Nam “bình đẳng” trước hết phải là “độc lập”.
Thực dân Pháp khi sang đô hộ nước ta đã dựa vào tư tưởng chủng tộc văn minh, tiến
hóa, thể hiện trong câu nói “Có đồng đẳng mới bình đẳng”. Dưới mắt chúng, giống
dân da vàng là thấp kém về chủng tộc, về văn hóa, không thể nào sánh vai ngang
hàng được với giống dân da trắng văn minh, tiến bộ.
Người thanh niên Nguyễn Ái Quốc cũng như bao người Việt Nam
yêu nước khác không bao giờ chấp nhận sự áp đặt lịch sử phi tự nhiên đó. Độc lập
dân tộc sẽ đưa lại bình đẳng cho quốc gia và con người. Cuộc Cách mạng Tháng
Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đã chứng minh cho mục đích
đó. Khi Hồ Chí Minh sang Pháp tháng 6/1946, Người đã ở vị thế chủ tịch của một
nước Việt Nam mới độc lập, thoát khỏi ách thống trị của nước Pháp và buộc nước
Pháp phải đón tiếp ở tư thế thượng khách. Bình đẳng luôn phải trong tư cách độc
lập, càng ở tầm vóc quốc gia càng phải vậy.
Độc lập đi liền với tự do. Độc lập dân tộc đi liền với tự do
của người dân. Chính Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhấn mạnh tư tưởng nếu nước độc lập
mà người dân không được tự do thì cái độc lập đó cũng không để làm gì. Tự do là
một tài sản quý giá và vĩnh hằng của con người, có thể coi đó cũng là một quyền
tự nhiên của con người. Chính trong tuyên ngôn độc lập của mình, Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã tiếp thu tư tưởng của các nhà lập quốc Hoa Kỳ để từ những quyền cơ
bản của con người, trong đó có quyền tự do, suy rộng ra quyền của một dân tộc.
Cũng trên tinh thần đó, tôi nghĩ vị chủ tịch của nước Việt
Nam mới đã mở rộng tư tưởng “bác ái” thành “hạnh phúc”. Bác ái là tình thương,
lòng yêu mến con người rộng khắp, bao trùm. Hạnh phúc là tình thương được cụ thể
hóa thành “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Hạnh phúc là tình
thương cho mọi người được chan hòa bình đẳng trong một cộng đồng ấm no, hòa
bình. Hạnh phúc là khi con người được thỏa mãn những nhu cầu và yêu cầu chính
đáng của mình. Hạnh phúc là khi người dân được sống đầy đủ các quyền công dân của
mình trong một đất nước độc lập, dưới một nhà nước bảo đảm cho họ quyền tự do
dân chủ, nhất là tự do tư tưởng.
Năm 1956, đến nói chuyện tại lớp nghiên cứu chính trị khóa I
Trường đại học Nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói rõ ràng điều này: “Chế độ
ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn
đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là một
quyền lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người”.
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Mỗi năm đến ngày Cách mạng Tháng Tám và
ngày Quốc khánh, tôi thường ngẫm về sáu chữ này. Trong những ngày này năm nay,
độc lập càng đòi hỏi được bảo vệ và củng cố, tự do càng được yêu cầu bảo đảm, hạnh
phúc càng được khát khao đạt tới. Sáu chữ nói thì dễ, đọc thì nhanh, nhưng làm
thì khó khăn, lâu dài, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ làm tốt hơn.
PHẠM XUÂN NGUYÊN
(Nguồn Báo Tuổi Trẻ)
"Độc lập, tự do, hạnh phúc"
Reviewed by Tây Nguyên mến yêu
on
09:22
Rating:
Không có nhận xét nào: