Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recent

Đảng bộ Kông Chro: 70 năm đoàn kết, xây dựng và phát triển

Cách đây 70 năm, vào ngày 15/3/1950 các Đảng bộ tiền thân của Đảng bộ huyện Kông Chro được thành lập. Suốt chặng đường 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhân dân các dân tộc huyện Kông Chro luôn phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết vượt qua bao gian khó, lập nên nhiều trang sử vẻ vang, những chiến công chói lọi trong 02 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong giai đoạn mới, Kông Chro đang khẳng định sức vươn mình mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 


Trung tâm hành chính huyện Kông Chro. Ảnh: GLO.

Kông Chro, vùng đất có truyền thống lịch sử anh hùng cũng là nơi những giá trị truyền thống tốt đẹp của cộng đồng người Bahnar, Jrai và người Kinh được phát huy. 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng quân dân các dân tộc huyện, Kông Chro đã đi qua 02 cuộc kháng chiến với bao thắng lợi hào hùng, để hôm nay, một Kông Chro thay da đổi thịt, một Kông Chro khởi sắc từng ngày, đang hiện diện ở mỗi thôn, làng. Minh chứng cho sự cố gắng, sự quyết tâm đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Đó cũng là kết quả của sự linh hoạt, sáng tạo trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống ở Kông Chro.

Năm 1950, hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum hợp nhất thành tỉnh Gia - Kon và đến tháng 3 năm 1950, vùng cơ sở đông đường 14 được chia làm 7 khu (tương đương huyện), mỗi khu đều có Ban cán sự Đảng. Địa bàn Kông Chro hiện nay bao trùm khu VI và 1 phần khu V, từ tây sông Ba đến đông đường 14.

Ban cán sự Đảng Khu 5 gồm 5 đồng chí: Đỗ Huyên, Đoàn Soa, Nguyễn Khoa, Nguyễn Trọng Đàm (Đại đội trưởng Đại đội 3), Nguyễn Loan (Chính trị viên Đại đội 3), do đồng chí Đỗ Huyên làm Bí thư. Đến tháng 7-1950 bổ sung thêm đồng chí Bùi Chí Sỹ.

Ban cán sự Đảng Khu 6 có 5 đồng chí: Đỗ Duy Tư, Trương Đình Quang, Trần Như Trinh, Dương Văn Hòa (Đại đội trưởng Đại đội 2), Nguyễn Chuộng (Chính trị viên Đại đội 2) do đồng chí Đỗ Duy Tư làm Bí thư.

Tại hội thảo Lịch sử Đảng bộ huyện Kông Chro (ngày 22 tháng 04 năm 2013), thể theo nguyện vọng của các thế hệ cán bộ, đảng viên, chọn một ngày để làm ngày truyền thống, thể hiện bề dày lịch sử chiến đấu và xây dựng của Đảng bộ huyện Kông Chro. 

Sau khi xem xét các mốc lịch sử từ khi thành lập các khu (tương đương huyện) tháng 3/1950, trong đó toàn bộ vùng đất khu VI và một phần khu V (từ tây sông Ba đến núi Kông Chiêng) thuộc địa bàn huyện Kông Chro hiện nay. Và tại thời điểm này đã có hai Đảng bộ khu V và Đảng bộ khu VI, tiền thân của Đảng bộ huyện Kông Chro ngày nay. Hội thảo đã nhất trí đề nghị và được Huyện ủy Kông Chro quyết định lấy ngày 15 tháng 3 năm 1950 là ngày truyền thống của Đảng bộ huyện và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai thống nhất. 
Dưới sự lãnh đạo của các Đảng bộ tiền thân đánh dấu bước phát triển phát triển sâu rộng của phong trào cách mạng trên địa bàn. Đây cũng là thời kỳ gian khổ mà vẻ vang Đảng bộ huyện đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong lãnh đạo phát triển tổ chức đảng, trong chiến đấu xây dựng lực lượng cũng như trong phát triển kinh tế-xã hội.

Trong dòng chảy của lịch sử những người con của quê hương Kông Chro mãi tự hào về truyền thống anh hùng, về những đảng viên, những hạt nhân của Đảng bộ lúc bấy giờ đã vượt lên hy sinh, gian khổ lãnh đạo nhân dân trong kháng chiến chống Pháp, dựng xây quên hương. Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ không ngừng lớn mạnh lãnh đạo nhân dân các dân tộc quyết chí đồng lòng tiếp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước để non sông thu về một mối.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa VII nhiệm kỳ 2015-2020 ra mắt và nhận nhiệm vụ. Ảnh: Hồng Thi.

Tuy mới được thành lập hơn 30 năm, nhưng Đảng bộ huyện Kông Chro có truyền thống lịch sử vẻ vang trên 70 năm. Đó là sự tiếp nối truyền thống quý báu của các Đảng bộ tiền thân như: Ban cán sự Đảng Khu 5, Khu 6, Ban cán sự Đảng huyện Đak Bơt trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng bộ Khu 7 trong thời kỳ chống Mỹ xâm lược và Đảng bộ huyện An Khê (1976 - 1988) trong thời kỳ hòa bình, xây dựng quê hương. 

Từ một huyện nghèo, với kinh tế nông nghiệp tự cung tự cấp, Kông Chro đã nỗ lực vươn lên trở thành vùng đất bốn mùa xanh tươi, mía sắn bát ngát. Biến những ước mơ, những khát vọng đi lên từ đất, từ rừng của người dân nơi đây trở thành hiện thực. Khai thác lợi thế của các vùng dọc theo sông, suối, các vùng đất màu mỡ Đông-Tây sông Ba. Đảng bộ huyện đã chỉ đạo phát triển ngành Nông nghiệp, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn. Từng bước xây dựng vùng chăn nuôi tập trung, vùng sản xuất cây ăn quả theo mô hình VIETGAP , cụm công nghiệp Kông Yang... vậy là một vùng đất phía Tây của huyện đang khá lên nhờ chăn nuôi, trồng cây ăn trái như quýt đường, na dai, thanh long, nhãn lồng ở các xã An Trung, Yang Trung, Chơ Glong, cây điều ở Kông Yang... đang đem lại no ấm cho nhiều nông hộ. 

Bức tranh kinh tế - xã hội của Kông Chro hôm nay đã có những gam màu sáng với những cây con điển hình. Vùng trồng rừng ở các xã Đăk Sông, Đăk Pling, SRó.. với diên tích hàng trăm ngàn ha rừng trồng, đang trải rộng màu xanh trên những sườn đồi với sản lượng 120 tấn/ha. Các sản phẩm thiên nhiên núi rừng như mật ong, Măng le, rượu Doak.. rất đa dạng và phong phú, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ấm lòng người dân Kông Chro.

Để công nghiệp phát triển, Kông Chro đã khai thác và sử dụng hợp lý các tiềm năng lợi thế về nguyên liệu và lao động dồi dào để phát triển sản xuất vật liệu xây dựng; sản xuất đá xuất khẩu, đá cát xây dựng, kêu gọi đầu tư nhà máy băm dăm chế biến gỗ rừng trồng. Chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề truyền thống. Hiện trên địa bàn huyện có  135 cơ sở sản xuất công nghiệp, 9 doanh nghiệp, công ty,  hàng 100 hộ sản xuất kinh doanh làm ăn có hiệu quả, góp phần nâng thu ngân sách trên địa bàn huyện. 

Để từng bước đổi mới bộ mặt nông thôn và thông thương giữa các địa bàn với nhau. Trong những năm qua, Kông Chro đã ưu tiên cứng hóa các tuyến đường giao thông, đến nay, 100% các tuyến đường giao thông đến trung tâm các xã được cứng hóa. Hầu hết các tuyến đường liên thôn, liên xã, từ thị trấn đến các thôn, làng được mở rộng. Trong đó, gần 30% đường liên thôn, liên làng được cứng hóa, đó là những con đường được xây dựng từ ý Đảng lòng dân. 

Kông Chro cũng đang dốc toàn tâm, toàn lực thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, bình quân mỗi xã đạt 12, 7 tiêu chí. Đây cũng là tiền đề để bước vào năm 2020 có 01 xã Yang Trung về đích nông thôn mới.

Kinh tế phát triển để tạo đà cho Kông Chro quan tâm đầu tư cho các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, các vấn đề an sinh xã hội cũng được quan tâm đầu tư và đạt kết quả. Sự nghiệp giáo dục-đào tạo từng bước được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng nâng cao chất lượng. Hiện Kông Chro có 32,2% trường đạt chuẩn quốc gia, tất cả các xã, thị trấn đạt chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Lĩnh vực y tế đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được quan tâm, đẩy mạnh. 100% thôn, làng, tổ dân phố được ra mắt xây dựng thôn, tổ, làng văn hóa; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được phát triển rộng khắp và từng bước đi vào chiều sâu. Các địa phương đã lồng ghép nhiều chương trình, chính sách để thoát nghèo nhanh và bền vững như: giải quyết việc làm, đào tạo nghề, cho vay vốn sản xuất, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 25 triệu đồng/người/năm.

Với 48 TCCS Đảng trực thuộc với trên 2.294 đảng viên đang sinh hoạt. Đảng bộ huyện đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết trung ương 4 khóa XII để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với tư tưởng chỉ đạo sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức trong Đảng và toàn xã hội. Hình thành phong trào làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu. Từ đó tác động tích cực đến việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở các ngành, địa phương, đơn vị. 

Với thành tích đạt được trong 70 năm qua, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang huyện Kông Chro đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba...và nhiều phần thưởng khác.

Với truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển, trong giai đoạn phát triển mới yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Kông Chro quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020 - 2025 với các chỉ tiêu cụ thể; xây dựng chương trình thực hiện thiết thực, sớm đưa huyện Kông Chro thoát nghèo bền vững./. 

TRẦN CAO NGUYÊN
TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện
Bài đăng trên Thông tin Sinh hoạt Chi bộ 
của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai số tháng 3/2020

Đảng bộ Kông Chro: 70 năm đoàn kết, xây dựng và phát triển Reviewed by Tây Nguyên mến yêu on 14:27 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Copyright © by .

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.