Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recent

Gia Lai thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên (2016 -2019)

Gia Lai là tỉnh Bắc Tây Nguyên, diện tích tự nhiên 1.551.098,63ha, có 90km đường biên giới chung với tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia. Dân số trên địa bàn tỉnh có hơn 1,5 triệu người với 44 dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 46,23% (chủ yếu là người Jrai và Bahnar). Toàn tỉnh có 17 huyện, thị xã, thành phố; 222 xã, phường, thị trấn. Đảng bộ tỉnh có 21 đảng bộ trực thuộc (14 huyện, 02 thị xã, 01 thành phố, 04 đảng bộ tương đương cấp huyện); có 984 tổ chức cơ sở đảng (356 đảng bộ, 628 chi bộ); 3.352 chi bộ trực thuộc. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới bình quân hằng năm 5,51%, bình quân mỗi năm kết nạp được 2.705 đảng viên; chi bộ thôn, làng, tổ dân phố là 1.626, trong đó, có 1.297 chi bộ có chi ủy (79,77%); số bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, làng, tổ dân phố là 277 (17,04%). 

 Đồng chí Nguyễn Hải Hà - Bí thư Chi bộ, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê trao Quyết định kết nạp đảng viên cho đảng viên mới. Ảnh: Dương Thị Nhường.

Số lượng chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn là 2.223 đơn vị (chi bộ trực thuộc đảng ủy xã là 1.787, chiếm tỷ lệ 80,4%; chi bộ trực thuộc đảng ủy phường là 219, chiếm tỷ lệ 9,85% và chi bộ trực thuộc đảng ủy thị trấn là 217, chiếm tỷ lệ 9,75%). Tổng số đảng viên thôn, làng, tổ dân phố là 40.082 đồng chí, trong đó số lượng đảng viên hưu trí là 8.242 đồng chí (gồm: 2.422 đảng viên thuộc đảng bộ xã, 4.573 đảng viên thuộc đảng bộ phường và 1.247 đảng viên thuộc đảng bộ thị trấn). Tuổi bình quân của đảng viên là 41 tuổi (tuổi bình quân của đảng viên xã là 40 tuổi, đảng viên phường là 45 tuổi và đảng viên thị trấn là 38 tuổi), trong đó tuổi bình quân của các bí thư chi bộ là 48 tuổi (tuổi bình quân của bí thư xã là 45 tuổi, bí thư phường là 52 tuổi và bí thư thị trấn là 47 tuổi). 

Đội ngũ đảng viên luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định; có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, đơn vị, không vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm. Đa số đảng viên đã qua đào tạo và được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn. Do đó, đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, phấn đấu vươn lên, tích cực đề xuất những chủ trương, giải pháp, đóng góp vào sự lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; từng bước vận dụng sáng tạo, có kết quả nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống và trong lĩnh vực được phân công phụ trách; hầu hết đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đoàn kết nội bộ, có tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, giữ tốt mối liên lệ với tổ chức đảng nơi cư trú; đặc biệt, đối với các đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo thực hiện tốt việc nêu gương, có tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, có kỹ năng, năng lực điều hành tốt các hoạt động của cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Hằng năm, đảng viên trong chi bộ đều xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng bản cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng.

Công tác rà soát, tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên đã được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm triển khai thực hiện tích cực, xem đây là một trong những chỉ tiêu để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hằng năm. Các cấp ủy cơ sở hằng năm đều có kế hoạch bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới gắn với việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Vì vậy, từ năm 2016 đến tháng 9 năm 2019, toàn tỉnh đã kết nạp được 10.335 đảng viên. Năm 2017, kết nạp được 2.887 đảng viên, trong đó: 1.279 nữ (chiếm 44,3%); 893 dân tộc thiểu số (chiếm 31%); 2.030 đoàn viên thanh niên (chiếm 70,32%); 94 tôn giáo (chiếm 3,26%). Năm 2018, kết nạp được 3.061 đảng viên, trong đó: 1.378 nữ (chiếm 45,02%); 995 dân tộc thiểu số (chiếm 32,51%); 2.155 đoàn viên thanh niên (chiếm 70,4%); 146 tôn giáo (chiếm 4,77%). 9 tháng đầu năm 2019, kết nạp được 1.336 đảng viên, trong đó: 01 kết nạp lại (chiếm 0,07%); 634 nữ (chiếm 47,46%); 509 dân tộc thiểu số (chiếm 38,1%); 860 đoàn viên thanh niên (chiếm 64,37%); 60 tôn giáo (chiếm 4,49%).

Kết quả công tác phát triển đảng viên đến nay cho thấy: Chất lượng đảng viên được nâng lên, nhất là về trình độ học vấn. Số đảng viên được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là số có trình độ trung học chuyên nghiệp và sau đại học tăng. Có được kết quả trên là do hằng năm các cấp ủy đều rà soát nguồn phát triển đảng viên, xây dựng kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng kết nạp, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng, trang bị nhận thức, sự hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, định hướng cho quần chúng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn; chú trọng lựa chọn quần chúng tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn để phát triển đảng nhằm nâng cao chất lượng, không chạy theo số lượng. Nhìn chung, số đảng viên mới kết nạp đều trưởng thành từ các phong trào quần chúng ở cơ sở, phát huy tác dụng tốt, có trình độ, năng lực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao, được quần chúng tín nhiệm. Số đảng viên mới kết nạp đã góp phần tăng cường cho đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, địa phương. Từ đó, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Đồng thời, xác định trách nhiệm cho cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên để làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục, như: Một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên; tỷ lệ phát triển đảng viên ở một số chi bộ thôn, làng, tổ dân phố còn thấp, nhiều chi bộ không phát triển được đảng viên mới, nhất là việc kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số nơi vẫn chưa đạt chuẩn về trình độ theo quy định, nhất là cán bộ cấp xã. Đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn nhìn chung còn yếu và bất cập giữa cán bộ không chuyên trách và công chức; trình độ kiến thức các mặt mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng năng lực thực tiễn vẫn chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng, còn tư tưởng ngại kết nạp đảng viên đông vì phải họp hành nhiều, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của đơn vị. Một số công nhân, người lao động có tư tưởng an phận, cho rằng là người làm thuê nên chỉ làm tròn công việc được giao, chủ yếu lo về đời sống và thu nhập, chưa muốn phấn đấu vào Đảng. 

Trong thời gian tới, cấp ủy các cấp cần tiếp tục thường xuyên nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ; đồng thời, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không ngừng học tập nâng cao lý luận chính trị, năng lực chuyên môn, nói đi đôi với làm, làm gương cho quần chúng noi theo. Thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên; thực hiện nghiêm túc các chế độ sinh hoạt đảng theo quy định. Giao nhiệm vụ cho đảng viên cần phù hợp với khả năng, điều kiện, sở trường của đảng viên; kịp thời động viên, khích lệ đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ. Nắm chắc những biểu hiện về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và thực hiện chính xác việc đánh giá, phân loại đảng viên hằng năm, qua đó, kịp thời phát hiện những đảng viên suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”./.

Nhật Thảo
Bài đăng trên Thông tin Sinh hoạt Chi bộ số tháng 3/2020

Gia Lai thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên (2016 -2019) Reviewed by Tây Nguyên mến yêu on 09:48 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Copyright © by .

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.