Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recent

Những đổi mới trong công tác dân vận ở xã Ia Piar, huyện Phú Thiện

Xác định công tác dân vận có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng như vậy; cho nên, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã Ia Piar, nội dung và phương thức công tác dân vận đã bám sát tình hình ở xã, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Nội dung công tác dân vận đã gắn với nhiệm vụ chính trị của xã, nhất là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác dân vận đã góp phần giúp đồng bào các dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất và trong sinh hoạt. Phong trào Thi đua “Dân vận khéo” được đẩy mạnh, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, động viên đông đảo nhân dân hưởng ứng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và góp phần quan trọng để xã Ia Piar đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2109.

Đoàn công tác Ban Dân vận Tỉnh uỷ và các huyện, Thị xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai về tham quan làng tại  Plei Rbai - xã Ia Piar. Ảnh: Nay - H’ Brơn.

Để có được kết quả nổi bật như vậy, Đảng ủy xã đã tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức tiến hành công tác dân vận, mà trọng tâm là Đảng bộ xã, các chi bộ trực thuộc và từng đảng viên phải trực tiếp làm tốt công tác dân vận. Muốn vậy, cần phải tập trung làm tốt các nội dung phương thức tiến hành cụ thể như:  

Một là, phải lấy việc vận động nhân dân và chăm lo lợi ích của nhân dân là một nội dung chủ yếu trong hoạt động lãnh đạo

Trong tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nói về công tác vận động nhân dân, Bác Hồ đã chỉ rõ: Trước nhất là phải tìm mọi cách giải thích cho mỗi một người dân hiểu rõ ràng: Việc đó là lợi ích cho họ và nhiệm vụ của họ, họ phải hăng hái làm cho kỳ được. Tinh thần này đã được vận dụng triệt để vào thực tiễn quá trình đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ở xã Ia Piar nên đã có nhiều khởi sắc là do cấp ủy, chính quyền và các ban ngành của xã, của thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ: Nhân dân chính là chủ thể của xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm chính của từng người dân để mang lại lợi ích cho từng người dân. Cho nên, khi đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nhân dân đã tích cực lao động sản xuất, tích cực hiến đất, sẵn sàng phá bỏ hàng rào xây để mở rộng lòng đường, sẵn sàng góp công, góp của để làm các công trình hạ tầng khang trang, góp phần đưa xã Ia Piar sớm đạt chuẩn 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2019.

Về hình thức vận động nhân dân có rất nhiều hình thức như: vận động qua các mô hình, qua các phong trào, qua báo chí, qua mạng xã hội, hay vận động cá biệt, nhưng hiệu quả nhất hiện nay là tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân ở từng khu dân cư. Thông qua đối thoại trực tiếp với nhân dân để trao đổi, giải đáp trực tiếp các thắc mắc, các băn khoăn của nhân dân trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở khu dân cư cũng như trong đời sống hằng ngày của người dân.

Bên cạnh việc làm tốt công tác vận động nhân dân như trên thì việc chăm lo lợi ích, hạnh phúc của nhân dân là mục đích thiêng liêng, là lý tưởng cao quý của Đảng. Trong điều kiện ngày nay, nếu không chăm lo một cách cụ thể, thiết thực đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thì dù có nói bao nhiêu về quan điểm quần chúng, về quyền làm chủ của nhân dân cũng đều là vô nghĩa và không có sức thuyết phục. Do đó đảng bộ xã Ia Piar đã có biện pháp và chương trình hành động cụ thể để bảo đảm đời sống cho nhân dân, trước hết là bảo đảm việc làm, chăm lo cái ăn, cái mặc, sức khỏe, việc học hành... của nhân dân, đảm bảo sự bình yên cho nhân dân.

Hai là,  phải thường xuyên phải quán triệt, phổ biến đầy đủ mọi chủ trương, chính sách mới cho các tầng lớp nhân dân.

Khi có các chủ trương, chính sách mới; Đảng ủy xã và các chi bộ trực thuộc đã nhanh chóng quán triệt và triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; sau đó nhanh chóng cụ thể hóa các chủ trương của cấp trên và kịp thời nắm bắt những tâm tư nguyện vọng chính đáng, những bức xúc trong nhân dân để ban hành nghị quyết, các chủ trương sát với tình hình thực tiễn ở cơ sở, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sau khi đã có Nghị quyết thì phải thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp nhanh chóng cụ thể hóa để tổ chức thực hiện; nhất là chính quyền phải cụ thể hóa thực hiện gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mặt trận và các đoàn thể phải cụ thể hóa thực hiện gắn với việc thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị.

Trên thực tế, quá trình thực hiện các nhiệm vụ về công tác dân vận có rất nhiều chủ trương, chính sách mới; do đó, Đảng bộ, chi bộ phải kịp thời quán triệt sâu rộng cho toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên hội viên và toàn thể nhân dân hiểu đúng, hiểu đủ để tạo được sự đồng thuận của nhân dân khi triển khai thực hiện. Để triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết thì công tác dân vận luôn phải đi trước một bước để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. 

Ba là, phải tiến hành phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình, các đối tượng quần chúng. 

Theo Quyết định số 290 của Bộ Chính trị khóa X về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, tại điều 29 có quy định rõ: Mỗi đảng viên phải thực hiện tốt công tác quần chúng theo điểm 3, điều 2 Điều lệ Đảng, cụ thể là: liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở... Do đó, hằng năm, Đảng ủy xã Ia Piar đã phân công cụ thể từng đảng viên phụ trách từ 05 đến 10 hộ gia đình liền kề ở cộng đồng dân cư để nhanh chóng truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, đồng thuận và vận động các hộ gia đình thực hiện tốt. Đối với các làng đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, Đảng ủy xã Ia Piar đã lựa chọn những đảng viên có uy tín, có kinh nghiệm để trực tiếp tư vấn, giúp đỡ từng hộ nghèo thay đổi mạnh mẽ nếp nghĩ và cách làm trong lao động sản xuất và tiêu dùng để nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Bốn là, Đảng viên phải làm gương lôi cuốn mọi người thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ trong đơn vị và nghĩa vụ công dân nơi cư trú

Lãnh đạo bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên là một trong những phương thức lãnh đạo tối ưu của Đảng. Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Theo Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ đảng viên đều phải làm gương trong mọi công việc, từ nhỏ đến lớn, thường xuyên về mọi mặt; phải cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, nói phải đi đôi với làm. Muốn vậy, mỗi cán bộ, đảng viên ở bất kỳ vị trí công tác nào cũng phải thường xuyên tự kiểm điểm, soi xét chính mình; phải xông xáo nhiệt tình, sâu sát Nhân dân, gương mẫu và dám chịu trách nhiệm trước dân cả về lời nói và việc làm. Cho nên, chúng ta thường nói: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. 

Trong thời gian qua, Đảng ủy xã Ia Piar đã phát huy tối đa vai trò nêu gương của đảng viên của Đảng bộ xã và đảng viên nơi cư trú trong việc đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; khi vận động nhân dân hiến đất, di dời hàng rào, mở rộng lòng đường, đóng góp ngày công và tiền mặt để làm các công trình hạ tầng thì cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước; khi vận động đồng bào Jrai di dời chuồng trại, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, làm con đường hoa, hàng rào xanh thì cán bộ, đảng viên là người Jrai cũng gương mẫu làm trước, với cách làm này đã tạo được niềm tin của nhân dân và đã vận động được nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiệt tình, có hiệu quả.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, lời Bác dạy năm xưa đến nay vẫn còn nguyên giá trị, toàn thể cán bộ, đảng viên phải ghi nhớ điều này để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó, qua đó thực hiện có hiệu quả “lời thề trước Đảng, lời hứa trước dân”./.

Phạm Văn Phương
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Thiện
Bài đăng trên Thông tin Sinh hoạt chi bộ số tháng 3/2020

Những đổi mới trong công tác dân vận ở xã Ia Piar, huyện Phú Thiện Reviewed by Tây Nguyên mến yêu on 09:51 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Copyright © by .

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.