Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recent

Bộ đội biên phòng Gia Lai xứng đáng là lực lượng chuyên trách bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

BĐBP tỉnh Gia Lai, được thành lập ngày 15/4/1965, trải qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã không quản ngại hy sinh, gian khổ bám dân, bám đất, với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” cùng với cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ) và nhân dân xã Ia Nan tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. Ảnh: Vĩnh Hoàng/GLO.


Với nhiệm vụ chính trị trọng tâm quản lý bảo vệ 90km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn CPC, đường biên giới đang trong quá trình hoạch định, phân giới, cắm mốc. Địa bàn biên giới gồm 07 xã thuộc 03 huyện biên giới, có 10 dân tộc anh em sinh sống. Những năm gần đây được sự quan tâm đầu tư của Trung ương và địa phương, KT-XH, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên khu vực biên giới của tỉnh đã có bước phát triển, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề chủ quyền, dân tộc, tôn giáo, xuyên tạc chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, cùng với đó hoạt động của các loại tội phạm về trật tự xã hội diễn biến hết sức phức tạp đã tác động ảnh hưởng không nhỏ tới nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. 

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát huy vai trò chuyên trách trên biên giới, thời gian qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác biên phòng, tổ chức thực hiện nghiêm túc pháp luật về quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia và các hiệp định, hiệp nghị, quy chế về biên giới; tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về biên giới và thực hiện kế hoạch phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới của tỉnh theo kế hoạch của Ủy ban Liên hợp về phân giới cắm mốc đất liền Việt Nam - Campuchia. Cùng với việc thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, các đơn vị còn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bên cạnh đó, Đảng ủy- Bộ Chỉ huy BĐBP Gia Lai cũng đã chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chủ động xây dựng các phương án chiến đấu bảo vệ biên giới, địa bàn, bảo vệ Đồn, Trạm; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra, mật phục, kiểm soát xuất nhập cảnh trên biên giới và các Trạm kiểm soát biên phòng. Các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn giải quyết tốt những vụ việc phức tạp xảy ra trên biên giới; triển khai kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; kết hợp chặt chẽ các biện pháp công tác nghiệp vụ với phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ an ninh biên giới. Từ năm 2015 đến nay, BĐBP Gia Lai đã phát hiện và bắt giữ xử lý 502 vụ/938 đối tượng: tang vật thu giữ 1.073,27 gam ma túy các loại; 135 cây cần sa; 27 khẩu súng tự chế; 101 kg pháo; 94.430 bao thuốc lá; 316.6m3 gỗ; 0.8 kg thuốc nổ... góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới.

Đối với công tác vận động quần chúng xây dựng địa bàn, có thể nói đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và là tiền đề không thể thiếu để BĐBP khẳng định vai trò chuyên trách trên biên giới, xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, địa bàn ổn định và phát triển. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, giúp bà con nhân dân phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng củng cố thực lực chính trị cơ sở, BĐBP tỉnh còn phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới... Nhiều mô hình, cách làm mới trong công tác dân vận đã được cán bộ chiến sỹ BĐBP tỉnh vận dụng đã mang lại những nét tươi mới trong đời sống, sản xuất của các chủ nhân vùng biên giới, trong đó nổi bật nhất đó là việc triển khai đội ngũ cán bộ đảng viên BĐBP “tăng cường 3 cấp” (xã, thôn làng và hộ gia đình) vừa quản lý chặt chẽ địa bàn, vừa tạo ra chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền cơ sở và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Song song với công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn, củng cố thực lực chính trị, duy trì, phát huy hiệu quả 50 tổ tự quản trên khu vực biên giới, tổ chức cho 6.300 hộ dân ở 50 thôn, làng ký cam kết tự quản an ninh trật tự tại khu dân cư, bảo vệ đường biên, cột mốc, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã cử 7 cán bộ tăng cường giữ các chức danh chủ chốt ở xã, phân công 49 đảng viên các Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt chi bộ thôn (làng) biên giới theo Quyết định 345-QĐ/TU ngày 25/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tổ chức cho hàng trăm đảng viên  nhận phụ trách hàng ngàn hộ gia đình có điều kiện khó khăn, giúp bà con từng bước thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Các mô hình trợ giúp học đường, con nuôi đồn Biên phòng được triển khai rộng khắp trên địa bàn 50 thôn làng của 7 xã biên giới đã tạo nên những hiệu ứng tích cực trong công tác giáo dục, lan tỏa nét đẹp nhân văn của những người lính Cụ Hồ hết lòng phục vụ nhân dân. Tính đến nay các đồn Biên phòng trên tuyến biên giới của tỉnh đã nhận nuôi dưỡng 11 cháu mồ côi, nâng bước em đến trường 50 cháu (trong đó có 04 cháu ở Campuchia) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện đến trường với mức 500 ngàn đồng/cháu/tháng. Cùng với đó BĐBP tỉnh duy trì thường xuyên bếp ăn tình thương cho 16 cháu ở địa bàn xã Ia Dom, huyện Đức Cơ.   

Đối với phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, bên cạnh việc đảm nhận một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 7 xã biên giới, BĐBP tỉnh còn nhận đỡ đầu xã Ia Dom (Đức Cơ) theo sự chỉ đạo phân công của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tại đây, căn cứ vào tình hình thực tiễn của đơn vị và địa bàn, BĐBP tỉnh đã thực hiện phương châm phát huy nội lực kết hợp đầu tư hỗ trợ địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Sau 2 năm triển khai, đến cuối năm 2015, xã Ia Dom đã chính thức hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành địa phương đầu tiên trên tuyến biên giới các tỉnh Tây Nguyên hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Phát huy những kinh nghiệm, kết quả đã đạt được, BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tham mưu, giúp đỡ hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các cấp các ngành của huyện Chư Prông triển khai xây dựng nông thôn mới tại xã biên giới Ia Mơr. Với quan điểm xây dựng nông thôn biên giới phát triển bền vững, xây đến đâu, chắc đến đó, BĐBP tỉnh lựa chọn các tiêu chí từ dễ đến khó, từ hộ gia đình đến cộng đồng dân cư, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở xã Ia Mơr ttheo đúng lộ trình đã được đặt ra. 

Với những kết quả đã đạt được trong quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và tham gia xây dựng địa bàn ổn định, phát triển, Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn xứng đáng là lực lượng chuyên trách trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho cấp ủy, chính quyền địa phương và đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giới, trong xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển với nước bạn Camphuchia. Những thành tích, chiến công mà BĐBP tỉnh lập được đã góp phần quan trọng, tô thắm, xây dựng nên truyền thống vẻ vang của lực lượng BĐBP Việt Nam Anh hùng./.

Thượng tá Rơ Mah Tuân
Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chính ủy BĐBP tỉnh

Bài đăng trên Thông tin sinh hoạt số tháng 3/2020

Bộ đội biên phòng Gia Lai xứng đáng là lực lượng chuyên trách bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Reviewed by Tây Nguyên mến yêu on 14:32 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Copyright © by .

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.