Top Ad unit 728 × 90

Tin mới

recent

BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH GIA LAI: 55 NĂM XÂY DỰNG, CHIẾN ĐẤU, TRƯỞNG THÀNH

Cách đây 55 năm về trước, ngày 15/4/1965, lực lượng An ninh vũ trang tỉnh Gia Lai (nay là BĐBP tỉnh) được thành lập. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Ban An ninh tỉnh, sự đùm bọc, chia sẻ của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, BĐBP tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tập trung xây dựng lực lượng ngày càng lớn mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà đảng, nhà nước, nhân dân giao cho, xứng đáng là lực lượng chuyên trách trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho cấp ủy, chính quyền địa phương và đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giới cũng như trong xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển với nước bạn Camphuchia.

Doanh trại đồn biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông). Ảnh: Đức Thụy.

Sự ra đời của BĐBP tỉnh Gia Lai đánh dấu một bước phát triển mới của quá trình tổ chức và xây dựng lực lượng an ninh vũ trang tỉnh và đây chính là dấu mốc quan trọng trong quá trình đấu tranh với kẻ thù xâm lược, sẵn sàng góp sức cùng quân và dân tỉnh nhà bảo vệ nền độc lập, giữ gìn sự bình yên của nhân dân trên địa bàn. Những năm đầu khi mới thành lập, BĐBP tỉnh đã kề vai, chung sức cùng quân và dân các dân tộc tỉnh, tích cực chiến đấu chống quân xâm lược Mỹ và bè lũ tay sai,  quá trình thành lập cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Ban An ninh tỉnh, được sự đùm bọc chở che của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, BĐBP tỉnh vừa chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng, càng chiến đấu, càng trưởng thành phát triển, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ căn cứ và các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy,  tiến hành các hoạt động diệt ác, trừ gian, cùng quân dân trong tỉnh giữ dân, phá kìm, giành quyền làm chủ, góp phần cùng quân và dân cả nước làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn chiến tranh thâm độc của kẻ địch và bọn gián điệp, biệt kích, Mỹ - ngụy, góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước lập nên kỳ tích trong chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. 

Sau ngày giải phóng, được sự chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Công an nhân dân vũ trang, của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chi viện to lớn, hiệu quả của Công an nhân dân vũ trang các tỉnh Lai Châu, Bình Trị Thiên… Công an nhân dân vũ trang Gia Lai vừa khẩn trương củng cố tổ chức, triển khai đồn, trạm, vừa nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ mới, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia, chống lại mọi âm mưu thủ đoạn phá hoại của bọn phản động. 

Trong tham gia đấu tranh, truy quét bọn phản động FULRO, cùng với quân và dân trong tỉnh, BĐBP Gia Lai - Kon Tum đã liên tục tổ chức các hoạt động truy quét đều khắp ở cả nội và ngoại biên, thực hiện nhiều chuyên án đấu tranh làm rõ và bóc gỡ, vô hiệu hóa các khung chính quyền, cơ sở ngầm, làm trong sạch địa bàn biên giới, chặt đứt các hành lang đưa đón của chúng giữa nội và ngoại biên, tạo điều kiện để các lực lượng đẩy mạnh truy quét các căn cứ của chúng trong nội địa. Cùng với việc đấu tranh, truy quét bọn phản động FULRO, BĐBP Gia Lai đã tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ chống vượt biên, xâm nhập, góp phần làm thất bại âm mưu, ý đồ chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch.... 

Đất nước đổi mới, mở cửa hội nhập quốc tế, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới đặt ra nhiều yêu cầu và đòi hỏi cao đối với lực lượng Bộ đội Biên phòng. Cùng với sự chuyển mình đi lên của cả nước, của lực lượng Bộ đội Biên phòng nói chung, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã không ngừng được củng cố, xây dựng và phát triển đi lên. Đến nay Sở Chỉ huy cũng như hệ thống đồn, trạm và Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động được xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những năm gần đây, với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của BĐBP tỉnh quản lý bảo vệ 90km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Camphuchia, đường biên giới đang trong quá trình hoạch định, phân giới, cắm mốc. Địa bàn biên giới gồm 07 xã thuộc 03 huyện biên giới, có 10 dân tộc anh em sinh sống, tình hình an ninh chính trị cơ bản ổn định, kinh tế, văn hoá, xã hội tiếp tục phát triển, QPAN được giữ vững, đời sống vật chất tinh thần của các tầng lớp nhân nhân và cán bộ, chiến sĩ trong BĐBP tỉnh ngày càng được cải thiện, tạo niềm tin phấn khởi trong thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ công tác Biên phòng. 

Tuy nhiên, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến mới phức tạp, bọn phản động và các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện chiến lược“diễn biến hòa bình” để chống phá ta, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá, chúng triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, biên giới, lãnh thổ và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, của Đảng và Nhà nước ta để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tạo ra sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tình hình trật tự an toàn xã hội, các vụ việc tuy có giảm nhưng tính chất và mức độ nguy hiểm có chiều hướng gia tăng, nhất là tình hình vi phạm quy chế biên giới, buôn lậu; trộm cắp tài sản, mua bán, sử dụng ma túy nhỏ lẻ vẫn còn xảy ra; sự tác động nhiều mặt của cơ chế kinh tế thị trường và sự bùng nổ của công nghệ thông tin, “không gian mạng”, “thế giới ảo” và một số tôn giáo hoạt động trái phép, giáo lý có nhiều nội dung xấu... đã tác động ảnh hưởng không nhỏ tới nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. 

Quán triệt thực hiện nghiêm túc yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới trong tình hình mới. Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ toàn diện các biện pháp công tác biên phòng, chủ động nắm chắc mọi diễn biến tình hình, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, BĐBP tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, duy trì và thực hiện tốt công tác sẵn sàng chiến đấu chủ động và kiên quyết đấu tranh phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, hành động phá hoại của các thế lực thù địch bảo vệ kịp thời phát hiện đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, ANBG Quốc gia. thực hiện tốt công tác dân vận; tham gia xây dựng hệ thống chính trị; tích cực giúp dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; khắc phục hậu quả thiên tai,... Đặc biệt, kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, lớp lớp các thế hệ thanh niên đã xung phong lên đường nhập ngũ vào lực lượng BĐBP, sẵn sàng cống hiến sức trẻ và tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với những thành tích đã đạt được, BĐBP tỉnh Gia Lai có 03 tập thể vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Bộ đội Biên phòng tỉnh được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng nhì; 01 Đồn Biên phòng vinh dự được nhận lẵng hoa của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, 05 tập thể cùng hàng trăm cán bộ, chiến sỹ được tặng huân, huy chương các hạng, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ được tặng Danh hiệu Chiến sỹ Quyết thắng, Chiến sỹ thi đua, Bằng khen, Giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều cán bộ, chiến sỹ được tôi luyện, thử thách, trưởng thành trong chiến đấu và công tác, 02 đồng chí được bầu làm đại biểu Quốc hội; 05 đồng chí trưởng thành được phong quân hàm cấp tướng. 

Phát huy truyền thống 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trước bối cảnh thế giới hiện nay có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố bất ngờ gây mất ổn định; các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, hơn bao giờ hết cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn nhận rõ trách nhiệm và vinh dự, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện mãi mãi giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngại hy sinh, khắc phục khó khăn cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng và bảo vệ vững chắc biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với nước bạn Campuchia; góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế của đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.

Thượng tá Nguyễn Hoan
Phòng Chính trị, BĐBP Gia Lai

Bài đăng trên Đặc san Tư tưởng - Văn hóa Gia Lai số tháng 4/2020

BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH GIA LAI: 55 NĂM XÂY DỰNG, CHIẾN ĐẤU, TRƯỞNG THÀNH Reviewed by Tây Nguyên mến yêu on 09:25 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Copyright © by .

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.